Tuesday, August 7, 2012

Vai trò của chuẩn mở trong phát triển phần mềm

Chúng ta sẽ nghiên cứu chi tiết tầm quan trọng và vai trò của các chuẩn mở trong phát triển phần mềm qua bài viết sau đây.

Vai trò chung của việc sử dụng các chuẩn mở

Chúng ta có thể thu được rất nhiều lợi ích nếu một tổ chức thực hiện việc mua và triển khai các chuẩn mở. Trước hết, chúng ta sẽ giảm thiểu được khả năng bị "độc quyền hóa" hay lệ thuộc vào một công nghệ đặc biệt hoặc các nhà cung cấp. Các tiêu chuẩn đã được định sẵn và được cộng đồng hóa, vì thế nên các hãng thứ ba hoàn toàn có thể triển khai các giải pháp, miễn là tuân thủ theo các tiêu chuẩn được định ra ban đầu.

Một lợi ích chính nữa mà ta có thể nhận thấy đó là mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các hệ thống của các hãng khác nhau sử dụng các công nghệ khác nhau muốn tương thích hay giao tiếp với nhau. Kết quả là, việc chuyển đổi và trao đổi dữ liệu sẽ được cải thiện đáng kể. Không cần thiết phải sử dụng cùng một phần mềm hoặc cùng một phần mềm từ một nhà cung cấp để đọc hoặc viết dữ liệu. Ví dụ, một tổ chức đa quốc gia đòi hỏi tất cả các văn phòng sử dụng các phần mềm văn phòng có thể đọc và viết dữ liệu sử dụng định dạng Open Document, một định dạng chuẩn, mở, nền tảng XML từ OASIS ( Organization for the Advancement of Structured Information Standards).

Sử dụng các chuẩn mở cũng sẽ mang đến một sự bảo vệ tốt hơn cho các tập tin dữ liệu được tạo ra bởi một ứng dụng, mà ít bị lệ thuộc bởi sự lỗi thời của các ứng dụng. Nếu định dạng của tập tin được sử dụng là độc quyền rồi sau đó ứng dụng trở nên lỗi thời, người dùng sẽ gặp phải khó khăn khi chuyển đổi các tập tin dữ liệu sang định dạng khác cần thiết cho ứng dụng mới. Tuy nhiên, nếu định dạng dữ liệu tuân theo một chuẩn mở, hoặc ứng dụng mới sẽ có thể sử dụng nó hoặc sẽ dễ dàng hơn để chuyển đổi dữ liệu để ứng dụng mới có thể sử dụng nó.

Nếu các chuẩn mở được tuân thủ, các ứng dụng sẽ dễ dàng hơn để chuyển từ một nền tảng sang một nền tảng khác bởi vì việc triển khai kỹ thuật theo các hướng dẫn và quy tắc đã biết, và các giao diện, cả trong nội bộ và bên ngoài, đã biết. Thêm vào đó, các kỹ năng học được từ một nền tảng hoặc ứng dụng có thể được sử dụng.

Vai trò cụ thể của việc sử dụng các chuẩn mở

Các chuẩn mở đem lại rất nhiều lợi ích cho các hoạt động hoặc dịch vụ IT. Theo dõi chi tiết ở duới đây.

Các định dạng file

Các hệ thống thông tin hiện đại tạo ra dữ liệu phải được lưu trữ trong một hình thức nào đó của các định dạng tập tin điện tử để lưu trữ hiệu quả, có thể thu hồi và trao đổi. Nếu thông số kỹ thuật của chúng không được công khai, chỉ có phần mềm và các hệ thống của chủ sở hữu của các định dạng độc quyền mới có thể dễ dàng truy cập chúng. Ngoài ra, việc trao đổi thông tin là điều cần thiết cho các chức năng của xã hội hiện đại. Việc trao đổi này sẽ bị cản trở nghiêm trọng nếu các định dạng tập tin không mở được sử dụng như các sản phẩm từ một nhà cung cấp không thể lấy, truy cập hoặc lưu trữ các thông tin từ các sản phẩm của các nhà cung cấp khác. 
Chúng ta có thể thấy một điều vô cùng quan trọng là các định dạng tập tin điện tử phải tuân theo một số chi tiết kỹ thuật để có thể truy cập đuợc bởi tất cả các bên quan tâ. Nói cách khác, chúng cần phải được triển khai bằng cách sử dụng các chuẩn mở.

Các ứng dụng văn phòng

Chúng ta có thể thấy sự thiếu tương thích rõ rệt giữa các tài liệu được tạo ra bởi MS Office và các hãng khác đã cản trở người dùng khá nhiều trong việc sử dụng như thế nào. Ví dụ này đã minh họa cho chúng ta thấy được các định dạng tệp tin mở và chuẩn hóa là thật sự cần thiết để cung cấp cho người dùng sự tự do và linh động trong việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm  từ các nhà cung cấp khác nhau, qua đó ngăn chặn chúng khỏi bị "khóa" bởi một sản phẩm hay nhà cung cấp nào đó.

Các dịch vụ Internet và các ứng dụng

Có lẽ Internet chính là một ví dụ điển hình nhất chỉ ra cho chúng ta thấy được khi các công nghệ sử dụng phần lớn các chuẩn mở, chúng ta sẽ có được những lợi ích và khả năng tiếp cận dễ dàng đến mức nào. Phần lớn cơ sở hạ tầng mạng của internet được triển khai dựa trên các chuẩn mở được xây dựng bởi IETF. Ngoài ra, nhiều dịch vụ và ứng dụng đang chạy cũng như đang được lên kế hoạch cho tương lai đang được triển khai dựa trên các chuẩn mở và khuyến nghị từ các cơ quan đáng chú ý: IETF, W3C và OASIS. Kết quả là, ngày nay, một dịch vụ có thể truy cập vào các dịch vụ chính được cung cấp trên Internet bằng cách sử dụng vô số các môi trường khác nhau, từ máy tính hàng hóa, PDAs và các thiết bị di động cho đến các TV sets,... Nếu không tuân thủ các chuẩn mở, Internet sẽ khó có thể được phổ biến như ngày nay.


====================== Hết =======================

No comments:

Post a Comment